Chung tay xóa nhà tạm cho hộ nghèo

07:46 - Thứ Hai, 13/03/2023 Lượt xem: 3549 In bài viết

ĐBP - Cùng với việc tập trung hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, tạo việc làm, thời gian qua, tỉnh ta đã tích cực vận động, kêu gọi các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có lòng hảo tâm trong và ngoài tỉnh đóng góp nguồn lực chung tay xóa nhà tạm cho hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tủa Chùa trao nhà hỗ trợ theo Chương trình “Mái ấm nghĩa tình, an sinh xã hội” cho hộ nghèo xã Xá Nhè.

Phát huy truyền thống “tương thân tương ái” của dân tộc, những năm qua Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã nhận được sự sẻ chia, tham gia đóng góp, ủng hộ nhiệt tình của nhiều đơn vị, tập thể, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Chỉ tính riêng trong năm 2022, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã tiếp nhận số tiền ủng hộ lên tới hơn 97,2 tỷ đồng. Ông Quàng Văn Phong, Trưởng ban Phong trào (Ủy ban MTTQ tỉnh) cho biết: Từ số tiền đóng góp, ủng hộ trong thời gian qua, tỉnh đã kịp thời hỗ trợ các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn xóa nhà tạm theo Chương trình “Mái ấm nghĩa tình, an sinh xã hội” năm 2022 và hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo. Trong năm vừa qua, toàn tỉnh đã có 1.353 hộ nghèo được hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở với tổng kinh phí lên tới gần 70 tỷ đồng. Trong đó, 1.169 hộ nghèo được hỗ trợ xây dựng nhà ở theo Chương trình “Mái ấm nghĩa tình, an sinh xã hội” và 184 hộ được hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết. Đây là sự hỗ trợ hết sức thiết thực, ý nghĩa, giúp các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh “an cư lạc nghiệp” để tập trung phát triển sản xuất, nâng cao đời sống. Đáng nói, sau khi được hỗ trợ xóa nhà tạm đã có 606 hộ viết đơn xin thoát nghèo, quyết tâm phấn đấu vươn lên thoát nghèo bền vững.

Nhiều năm qua, gia đình bà Giàng Thị Máy, bản Nà Bủng 3, xã Nà Bủng, huyện Nậm Pồ phải sống trong ngôi nhà tạm đã xuống cấp. Bà Máy tâm sự: Do nhà đông con, thu nhập lại chủ yếu từ làm nương nên ăn nhiều khi cũng chẳng đủ no chứ nói gì đến việc làm nhà. Vì thế, 11 người thuộc 3 thế hệ trong gia đình bà phải chen chúc sống trong ngôi nhà gỗ tồi tàn, chật hẹp, có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào. Chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn của gia đình, tháng 10/2022 sau khi rà soát, bình xét, gia đình bà Máy đã được hỗ trợ 50 triệu đồng để xây dựng nhà ở theo Chương trình “Mái ấm nghĩa tình, an sinh xã hội”. Đến cuối năm 2022, gia đình bà đã hoàn thành việc làm nhà và chuyển về sống trong ngôi nhà mới khang trang, rộng rãi hơn. Nhờ đó, mọi người trong gia đình không còn phải lo lắng mỗi khi trời mưa bão, yên tâm lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo.

Theo kết quả rà soát của tỉnh, hiện trên địa bàn còn hơn 4.100 hộ nghèo có nhu cầu hỗ trợ làm nhà ở, tập trung chủ yếu ở các huyện: Tủa Chùa, Tuần Giáo, Mường Ảng, Mường Nhé, Điện Biên, Nậm Pồ. Phần lớn hộ nghèo lại sống ở khu vực vùng cao biên giới, cuộc sống còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Vì thế, thời gian tới tỉnh sẽ tăng cường tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp, ủng hộ “Quỹ vì người nghèo” các cấp để hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo. Sắp tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh sẽ triển khai hỗ trợ xây dựng 100 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo trên địa bàn với tổng số tiền hỗ trợ 5 tỷ đồng (mỗi nhà 50 triệu đồng). Mặt khác, tỉnh cũng tích cực kêu gọi, kết nối huy động nguồn lực từ các tập đoàn, doanh nghiệp, doanh nhân, mạnh thường quân trong cả nước tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình “Mái ấm nghĩa tình, an sinh xã hội” hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Từ đó, chung tay giúp hộ nghèo trong tỉnh xóa nhà tạm, nhà dột nát để họ sớm ổn định cuộc sống, có thêm động lực lao động sản xuất, quyết tâm vươn lên thoát cảnh đói nghèo.

Bài, ảnh: Đức Linh
Bình luận

Tin khác

Back To Top